ข้อห้ามของเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากวัสดุเทียม

เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากวัสดุเทียมก็คือ เฟอร์นิเจอร์ประเภทที่ทำจากวัสดุสังเคราะห์ต่างๆ นั่นเอง โดยเจ้าสิ่งเหล่านี้จะไม่ได้เกิดเองตามธรรมชาติเหมือนกับไม้และหนัง แต่จะถูกสังเคราะห์ขึ้นมาด้วยกรรมวิธีทางเคมีทำให้เกิดไม่เทียม, หนังเทียมหรือพลาสติก เป็นต้น ซึ่งเฟอร์นิเจอร์เหล่านี้จะมีข้อดีก็คือ มีน้ำหนักเบา, ราคาถูกและมีความสวยงาม เพราะสามารถตัดแต่งรูปแบบหรือผลิตชิ้นส่วนออกมาได้ตามความต้องการไม่ว่าจะเป็นสีหรือขนาดซึ่งแตกต่างจากหนังและไม้ที่ต้องทำชิ้นส่วนจากการตัดแต่งนั่นเอง แต่เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากวัสดุเทียมส่วนมากแล้วจะมีการใช้งานที่สั้นกว่าวัสดุธรรมชาติพอสมควร ถึงอย่างนั้นเราก็สามารถรักษาและยืดอายุการใช้งานเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากวัสดุเทียมได้ดังนี้
ไม่วางไว้ในบริเวณที่แดดส่องถึงตลอดเวลา
แสงแดดกับเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากวัสดุเทียมถือว่าเป็นอะไรที่ไม่สามารถเข้าคู่กันได้ เพราะการที่เป็นวัสดุสังเคราะห์ทำให้มีการดูดซับความร้อนได้มาก ประกอบกับแสงแดดจะมีผลต่อการผุพังของโครงสร้างและโมเลกุลของวัสดุสังเคราะห์เหล่านี้ ทำให้เกิดการสีซีด, มีความเปราะเพิ่มมากขึ้น ทำให้อายุการใช้งานสั้นลง
หมั่นเช็ดและถูให้สะอาด
เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากวัสดุสังเคราะห์นั้นต้องบอกว่าเป็นสิ่งที่สามารถดึงดูดฝุ่นได้เป็นอย่างดี เพราะส่วนมากมีส่วนผสมที่คล้ายกับพลาสติก และเมื่อมีการเสียดสีที่ผิวก็จะเกิดประจุไฟฟ้าแบบอ่อนๆ ได้ง่ายๆ และไอเจ้าประจุไฟฟ้าเหล่านี้เองมันจะเป็นตัวดึงดูดฝุ่นให้เข้ามาเกาะตามส่วนต่างๆ การทำความสะอาดก็ทำได้แบบง่ายๆ โดยการใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ แล้วเช็ค ฝุ่นอาจจะไม่มีผลต่ออายุการใช้งานสักเท่าไร แต่มันจะทำให้เฟอร์นิเจอร์ดูเก่าลงอีกทั้งยังเป็นผลเสียต่อร่างกายด้วย
ไม่ควรตั้งไว้ใกล้กับแหล่งให้ความร้อน
เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากวัสดุสังเคราะห์ไม่เหมาะกับการตั้งไว้ใกล้แหล่งทำความร้อนไม่ว่าจะเป็นเตาแก็ส, เตาไฟหรือที่ให้ความร้อนต่างๆ เพราะมันสามารถดูดซับความร้อนได้ง่าย ซึ่งจะส่งผลต่ออายุการใช้งานและโครงสร้างที่ผิดรูปได้ นอกจากนั้นส่วนผสมของเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากวัสดุสังเคราะห์นั้นจะมีคุณสมบัติในการติดไฟง่ายด้วย ทำให้เกิดอันตรายเรื่องไฟไหม้ได้แบบง่ายๆ
      ก็ต้องบอกว่าเป็น 3 ข้อที่ต้องระวังเกี่ยวกับเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากวัสดุสังเคราะห์ ซึ่งในปัจจุบันนี้หาซื้อได้ง่ายได้ตามท้องตลาดแถมยังมีราคาถูกและมีความคงทนในระดับหนึ่งด้วย แต่ถึงอย่างนั้นเราก็ควรใส่ใจเรื่องคำเตือนและวิธีการใช้งานเพราะจะช่วยให้อายุการใช้งานเพิ่มขึ้นประกอบกับมีความปลอดภัยในการใช้งานด้วย
บทความต่อไปเชิญพบกับหัวข้อ วิธีการวางโต๊ะเครื่องแป้งในตำแหน่งที่เหมาะสมภายในห้อง

Leave a comment

FURNITMALL © 2024. All Rights Reserved.

error: Content is protected !!